การอบรมเชิงปฏิบัติการการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning Constructioninsm Mindset
|
การพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism) และการเสริมต่อ การเรียนรู้ (Scaffolding) นั้น เป็นการเรียนการสอนที่คิดขึ้นเพื่อให้นักเรียน ได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ดังนี้ ๑. ทำความเข้าใจกับ นักเรียนถึงระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบปรับความเหมาะสมตามความแตกต่าง ระหว่างผู้เรียนด้วยวิธีการใช้โครงงานเป็นฐาน (Project- based learning) ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ (Guided learning) ๒.ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์ ตั้งสมมติฐาน หาแนวทางการแก้ปัญหา และสรุปผล ๓. ครูสอนเสริมเพื่อ เติมเต็มความรู้ที่นักเรียนต้องใช้สำหรับการทำโครงงานต่อไป ๔. ให้นักเรียนนำเสนอสมมุติฐานของโจทย์ และหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างคร่าว ๆ จากนั้นร่วมกันสรุปเพื่อวางแนวทางในการแก้ปัญหา ๕. นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ของโจทย์หรือโครงงาน และร่วมกันสรุปถึงวิธีในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่วิธีการดำเนินงานของ โครงการ ๖. นำเสนอวิธีการดำเนินงานของโครงการ โดยมีครูที่ปรึกษาร่วมรับฟัง และช่วยสรุปความคิด ๗. เขียนโครงร่างงานยภายใต้การให้คำปรึกษาของครูที่ปรึกษา โดยตลอดการเรียนการสอน จะมีการประเมินผู้เรียนเป็นระยะ ทั้งประเมินเป็นรายบุคคล และการประเมินแบบกลุ่ม และขั้นตอนสุดท้ายคือ สอบ การเรียนการสอนโดยใช้โครงการเป็นฐาน การสร้างความรู้ด้วยตนเอง
|
โพสเมื่อ :
13 ส.ค. 2567,10:01
อ่าน 36 ครั้ง
|